Weekend Dusk Market, San Pablo City

Simula noong magkatrabaho ako, hindi na ako nakakapaggala-gala sa lugar namin. Bihira na ako makapag-bike sa umaga paikot sa Sampaloc Lake. Dati nga noong highschool pa ako, hindi lang around the lake ang route ko kapag naka-bike. Umiikot ako sa halos kalahati ng city proper ng San Pablo, Laguna. Aabot ako sa harap ng palengke, city subd, Balagtas Blvd, at nababaybay ko ang buong Rizal Avenue. Dati pinupuntahan ko pa o dinadaanan ang tapat ng bahay ng mga highschool classmates ko. Sa ngayon kasi, weekend na lang ako nasa amin. Madalas pagod pa o kaya may lakad.

Nakakatuwa lang kasi netong nakaraang weekend, nagkaroon ako ng chance makapag-ikot kahit mag-isa. Inaantay ko kasi noon ang girlfriend ko sa plaza. May lakad kami sa “finals” ng org namin noong college. E ang tagal nya kaya nagkaikot -ikot muna ako.

Para akong turista sa sariling bayan. Ang saya pala sa amin kapag pagabi na at weekend. Ang daming tinda sa harap ng palengke (Mallengke ang tawag ng ilan kasi ang itaas ng pamilihan ay San Pablo City Shopping Mall). Bidang bida ang mga street foods at mga foodstalls na on the spot nagluluto.  Nandun din ang mga lutong ulam! Nagutom ako noon nang makakita ako ng kare-kare.

sp_night_market_2

sp_night_market_1

sp_night_market_15

sp_night_market_14

sp_night_market_13

sp_night_market_12

sp_night_market_11

sp_night_market_10

sp_night_market_9

sp_night_market_8

sp_night_market_7

sp_night_market_5

sp_night_market_6

sp_night_market_4

*******

2 thoughts on “Weekend Dusk Market, San Pablo City

Leave a Reply

