Si Claudio

Ang liit-liit pa lang niya noon. Siguro isang malaking dangkal lang siya noong nang dumating siya sa amin. Wala ako alam sa lahi niya kaya pinagpalagay na namin na askal siya. Siya si Caudio.

Ang ama ko ang nagbigay ng pangalan. Wala siguro maisip kaya iginaya sa pangalan sa isa pang aso ng pinsan ko sa Cavite. kalahating taon na siya sa amin ngayon at eto na siya:

Napakalikot. Ngayon malaki na siya madadala ka na kapag hinawakan mo ang tali niya. Proud ako sa chuchu namin na yan! Though nakatali siya, hindi siya napupu or nawiwi sa amin. Magiingay yan kapag napupupu o nakakaramdam ng pakawiwi. Tapos pakakawalan ang tali at dadahil sa damuhan o sa kalsada. Dun niya gagawin ang kanyang operasyon. And then, papayag na ulit na itali siya. Ohh ha…

Sa mga umaga ng weekend, lagi ko siya iniikot sa subdivision. Exercise na rin para. Lakad lakad lakad. Hila dito, hila doon kapag pasaway. Pero madalas ako ang hinihila niya.

Ohh well, just to share. 😀

*******

Leave a Reply

